Thứ Sáu, 11 tháng 4, 2025

Six Value Medals

 Sáu huy chương giá trị - Six Value Medals là một phương pháp đánh giá và ra quyết định do Edward de Bono, một chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực tư duy sáng tạo và giải quyết vấn đề, phát triển và giới thiệu năm 2005. Mô hình này giúp cá nhân và tổ chức xem xét và ưu tiên các giá trị khác nhau khi đưa ra quyết định, nhằm đảm bảo rằng mọi quyết định đều cân nhắc toàn diện các hệ quả và lợi ích liên quan.



(Nguồn: https://7thskybooks.com)


  • Huy chương vàng - Gold medal: Giá trị của con người. Vàng là thứ quý giá, và con người cũng vậy. Huy chương này bao gồm những thứ có ý nghĩa trực tiếp đối với con người, cả tích cực và tiêu cực. Bao gồm lòng tự hào, thành tích, lời khen ngợi hoặc sự sỉ nhục, cảm giác được thuộc về hoặc cô lập, hy vọng, sự tin tưởng và sự phát triển.

  • Huy chương bạc - Silver medal: Giá trị của tổ chức. Huy chương này nói về mục đích và sứ mệnh của tổ chức, và những gì quan trọng đối với toàn bộ doanh nghiệp. Huy chương này xem xét những gì sẽ giúp ích hoặc cản trở chúng ta trong việc theo đuổi mục tiêu của mình. Ví dụ có thể bao gồm lợi nhuận, thị phần hoặc hình ảnh thương hiệu.

  • Huy chương thép - Steel medal: Giá trị chất lượng. Thép phải bền và phải hoạt động với một số đặc điểm nhất định nếu muốn hoàn thành mục đích của mình. Huy chương thép xem xét tác động đến chất lượng hoặc tính phù hợp với mục đích của những gì chúng ta đang làm, có thể là tích cực hoặc tiêu cực.

  • Huy chương thủy tinh - Glass medal: Giá trị sáng tạo. Thủy tinh đơn giản nhưng có nhiều công dụng sáng tạo. Huy chương này xem xét tác động đến khả năng đổi mới và thay đổi của chúng ta để làm mọi việc theo cách mới hoặc cải tiến hơn.

  • Huy chương gỗ - Wood medal: Giá trị sinh thái. Gỗ chỉ ra môi trường tự nhiên. Huy chương gỗ thu hút sự chú ý đến môi trường theo nghĩa rộng nhất, mô tả tác động tích cực hoặc tiêu cực của các quyết định hoặc hành động của chúng ta đối với thế giới xung quanh.

  • Huy chương đồng thau - Brass medal: Giá trị nhận thức. Đồng thau trông giống vàng nhưng không phải. Nhận thức rất quan trọng và huy chương này đặt câu hỏi liệu có bất kỳ thay đổi nào dẫn đến cách chúng ta và những người khác nhận thức hoặc được nhận thức hay không.

Sáu nhóm giá trị này cung cấp cho chúng ta những góc nhìn khác nhau về những điều có thể quan trọng đối với các tổ chức và bên liên quan, cả với tư cách là nhóm và cá nhân. Bằng cách sử dụng Sáu huy chương giá trị của de Bono để xác định "điều gì quan trọng", chúng ta có thể xác định và đánh giá toàn bộ phổ giá trị và ưu tiên các hành động để đạt được các giá trị quan trọng nhất.

Nguồn tham khảo

  • https://www.debonogroup.com/services/core-programs/six-value-medals/
  • https://www.irisintelligence.com/iris-intelligence-blog/using-the-six-value-medals-to-identify-and-assess-risk/
  • https://fivewhys.wordpress.com/2012/02/28/six-value-medals/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

The Law of Effect

The Law of Effect ( Định luật hiệu quả ) là một nguyên lý cơ bản trong tâm lý học hành vi, được đề xuất bởi nhà tâm lý học người Mỹ Edward ...