Thứ Sáu, 9 tháng 2, 2024

The Diderot Effect

 Hiệu ứng Diderot, được đặt tên theo tên của Denis Diderot, một nhà văn, triết gia người Pháp, diễn tả hiện tượng khi một người mua một vật phẩm mới và cao cấp, dẫn đến việc họ cảm thấy cần phải mua thêm những vật phẩm mới để phù hợp hoặc hoàn thiện với vật phẩm đó.

(Nguồn: https://sketchyideas.co/wp-content/uploads/2023/10/IMG_0043-jpeg.webp)


Ví dụ:

  • Khi bạn mua một chiếc bàn mới cho phòng khách của mình. Sau khi có chiếc bàn mới, bạn có thể bắt đầu cảm thấy các vật dụng cũ trong phòng không còn phù hợp hoặc hợp với phong cách của chiếc bàn mới. Điều này có thể dẫn đến việc mua sắm thêm các vật phẩm nội thất, đồ trang trí hoặc các đồ vật khác để "nâng cấp" phòng khách, và qua đó, tạo ra một chuỗi mua sắm không dừng.
  • Khi mua một bộ trang phục mới, có thể bạn cảm thấy cần phải mua thêm phụ kiện như giày dép, túi xách, hoặc trang sức mới để hoàn thiện phong cách.

  • Điện thoại di động: Khi nâng cấp điện thoại di động mới, có thể bạn cảm thấy cần phải mua thêm các phụ kiện như ốp lưng, tai nghe, hoặc sạc không dây để "nâng cấp" trải nghiệm sử dụng.
  • Nội thất: Khi mua một món đồ nội thất mới như bàn làm việc, ghế sofa hoặc bộ bàn ăn, có thể bạn cảm thấy cần phải thay đổi hoặc mua thêm các vật dụng trang trí như đèn, tranh ảnh, hoặc thảm để phù hợp với phong cách của món đồ mới.
  • Công cụ làm việc: Khi mua một công cụ làm việc mới như máy tính, máy in, hoặc thiết bị điện tử khác, bạn có thể cảm thấy cần phải mua thêm phần mềm, phụ kiện hoặc thiết bị kỹ thuật số khác để "nâng cấp" hiệu suất hoặc tính năng.
  • Xe hơi: Khi mua một chiếc xe mới, có thể bạn cảm thấy cần phải mua thêm các phụ kiện như gối đầu, bọc ghế, hoặc thiết bị giải trí để tạo ra trải nghiệm lái xe tốt hơn.
  • ...
Tham khảo:
  • https://jamesclear.com/diderot-effect
  • https://www.becomingminimalist.com/diderot/
  • https://www.forbes.com/sites/joshuabecker/2021/10/27/understanding-the-diderot-effect-to-overcome-overspending/?sh=427a9a6116fe


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...