Thứ Sáu, 23 tháng 2, 2024

The Deadline Effect

"The Deadline Effect" Là tên của một quyển sách của Christopher Cox. Christopher Cox tốt nghiệp Harvard và Cambridge. Ông là 2020 Knight Science Journalism Fellow at  tại MIT và là học giả thỉnh giảng tại Viện Báo chí Arthur L. Carter của NYU. Ông là cựu tổng biên tập tạp chí Harper.

(Nguồn: https://www.kobo.com/gr/en/ebook/the-deadline-effect-2)


Christopher chia sẻ 5 ý tưởng quan trọng về  The Deadline effect:

1. Đừng cảm thấy tội lỗi vì đã trì hoãn.

Bước đầu tiên để trở nên hiệu quả hơn trong việc đáp ứng thời hạn là từ bỏ cảm giác tội lỗi mà chúng ta cảm thấy về sự trì hoãn. Chúng ta cần nghĩ cách giữ mình đúng tiến độ mà không chỉ dựa vào ý chí. Kỷ luật tự giác có thể không đến từ việc xem xét lại tâm lý của bạn mà đến từ việc thiết lập những yếu tố bên ngoài đối với hành vi của bạn. Hãy nghĩ về cách Odysseus vượt qua sự lôi cuốn của bài hát của còi báo động: Anh ấy không cố gắng tự mình chống lại nó; ông ra lệnh cho các thủy thủ trói ông vào cột buồm của con tàu. Nhà tâm lý học George Ainslie gọi sự trì hoãn là ‘sự thúc đẩy cơ bản’, một khuyết điểm của con người ‘cơ bản như hình dạng của thời gian’.

2. Thời hạn tồi tệ nhất mà bạn có thể đặt ra là “càng sớm càng tốt”.

“Càng sớm càng tốt” nghe có vẻ cực kỳ khẩn cấp, nhưng nó có xu hướng làm giảm đi mọi kế hoạch bạn có để hoàn thành công việc một cách nhanh chóng. Bởi vì đó không phải là một thời hạn cụ thể nên nó cho phép bạn để một dự án trôi vào tương lai vô định. Đặt ngày giờ cụ thể để hoàn thành một dự án là điều cần thiết để sắp xếp thời gian của bạn hợp lý. 

3. Thời hạn ngắn tốt hơn thời hạn dài.

Khi bạn đã có ý tưởng đặt ra thời hạn cụ thể, bạn cần quyết định dành cho mình bao nhiêu thời gian. Tất nhiên, câu trả lời sẽ khác nhau tùy theo từng dự án, nhưng có một điều quan trọng cần ghi nhớ. Tất cả những yếu tố khác đều như nhau, thời hạn ngắn hơn sẽ hiệu quả hơn thời hạn dài hơn. Đây là một hệ quả tất yếu của quy tắc “càng sớm càng tốt”. Nếu bạn dành cho mình quá nhiều thời gian để hoàn thành một việc gì đó, bạn sẽ có nhiều khả năng trì hoãn hơn là bắt tay vào làm ngay. 

4. Bổ sung cơ chế thực thi.

Sau khi đặt ra thời hạn công việc, bạn nên thêm cơ chế thực thi vào thời hạn của mình. Bởi vì mặc dù sự thật là ngay cả những thời hạn tự đặt ra cũng là động lực hiệu quả, nhưng đôi khi chúng ta cần áp dụng mọi thủ thuật trong sách để ngăn bản thân trì hoãn.


5. Chấp nhận thời hạn tạm thời.

Công việc lớn có thể được chia thành nhiều công việc nhỏ hơn và mỗi công việc nhỏ hơn đó cần có một thời hạn tạm thời (Interim deadlines) riêng. Thời hạn tạm thời là một cách đáng tin cậy để đảm bảo tiến độ ổn định hướng tới mục tiêu cuối cùng của bạn. Chúng cũng tạo cơ hội để dừng lại và đánh giá mọi thứ đang diễn ra như thế nào và thực hiện các thay đổi nếu cần thiết. 

 Nguồn:

  • https://www.everand.com/book/511091216/The-Deadline-Effect
  • https://www.newyorker.com/magazine/2021/07/05/what-deadlines-do-to-lifetimes
  • https://nextbigideaclub.com/magazine/deadline-effect-work-like-last-minute-last-minute-bookbite/30164/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...