Thứ Ba, 27 tháng 2, 2024

PESTEL Analysis

 PESTEL là mô hình thường được áp dụng để đánh giá môi trường kinh doanh của một doanh nghiệp, từ đó giúp xác định được các cơ hội tiềm ẩn và những rủi ro có thể xuất hiện. 

Mô hình này bao gồm sáu yếu tố quan trọng cần được phân tích:

  • Yếu tố Chính trị: P - Political
  • Yếu tố Kinh tế: E - Economic
  • Yếu tố Xã hội: S - Social
  • Yếu tố Công nghệ: T - Technological
  • Yếu tố Môi trường: E - Environmental
  • Yếu tố Pháp lý: L - Legal
(Nguồn: https://mona.media/wp-content/uploads/2023/06/so-do-mo-hinh-pestle.png)


Mô hình PESTEL có thể được áp dụng cho nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống. Ví dụ trong lĩnh vực sức khoẻ, PESTEL đánh giá tác động của các chính sách về sức khỏe của chính phủ, tình hình kinh tế, đánh giá về xu hướng và nhu cầu của thị trường, vấn đề liên quan đến môi trường và các quy định pháp lý liên quan đến sức khỏe.

Những đơn vị sau đã áp dụng mô hình PESTEL: Uber, Coca Cola, Nike, Adidas, Apple, Vinamilk…

Adidas áp dụng PESTLE:

  • Chính trị: Công ty Adidas từng vướng nhiều vấn đề như chiến tranh, quốc gia hoá, hệ thống thuế, khủng bố, chiếm đoạt. Những điều này đã khiến hãng tốn nhiều tiền bạc và thời gian cũng như bị trì hoãn việc giao sản phẩm cho khách hàng.
  • Kinh tế: Công ty đã đối mặt nhiều thất bại kinh tế trong năm 2005 bởi những yếu tố như lạm phát, thất nghiệp, thuế và sự bất ổn của thị trường chứng khoán. Các yếu tố này khiến cho sức mua khách hàng bị giảm đáng kể dẫn đến doanh thu của Adidas cũng bị sụt giảm.
  • Xã hội:  Những thiết kế của Adidas luôn đáp ứng được nhu cầu, xu hướng người dùng ở mọi lứa tuổi, văn hoá và cả tôn giáo. Công ty đã đặt trọng tâm vào việc nhắm đến những người yêu thích sự vận động và hoạt động thể thao.
  • Công nghệ: Thương hiệu Adidas luôn ứng dụng những phát minh, công nghệ của riêng họ vào sản phẩm khiến cho họ khác biệt so với đối thủ. Họ luôn tận dụng website của mình để quảng bá tên tuổi và sản phẩm đến với mọi nơi trên thế giới và giờ đây người tiêu dùng khi tập thể thao và kể cả không tập cũng biết chất lượng của sản phẩm Adidas.
  • Môi trường: Công ty luôn nỗ lực trong việc hạn chế lượng khí thải và quản lý đầu ra của những hợp chất hữu cơ. Họ luôn tão ra những sản phẩm bền vững, lâu dài nên khách hàng cũng tin tưởng vào chất lượng sản phẩm. Từ đó hình ảnh thương hiệu Adidas ngày một lớn mạnh hơn.
  • Pháp luật: Thương hiệu Adidas có độ uy tín cao phủ sóng toàn cầu nên được khách hàng từ mọi nơi trên thế giới tin dùng. Công ty đã và đang luôn cố gắng đảm bảo về mặt pháp lý ở mọi quốc gia để giữ vững giá trị thương hiệu.

(Nguồn: https://images.edrawmax.com/images/knowledge/pestel-analysis-4-adidas.jpg)



Coca-Cola PESTEL Analysis


(Nguồn: https://images.edrawmax.com/images/knowledge/pestel-analysis-2-coca-cola.jpg)



Vinamilk - một trong những tên tuổi hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất sữa tại Việt Nam, đã sử dụng mô hình PESTEL để đánh giá tác động của các yếu tố trong môi trường đối với hoạt động kinh doanh của họ. Cụ thể như sau:

  • Chính trị (Political): Để tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm và chất lượng, Vinamilk đã tăng cường đầu tư và thực hiện các điều chỉnh cần thiết.
  • Kinh tế (Economic): Trong bối cảnh thị trường sữa Việt Nam phát triển mạnh, Vinamilk đã tập trung vào tăng năng suất và giảm chi phí sản xuất để cạnh tranh về giá cả và chất lượng.
  • Xã hội (Social): Với sự thay đổi trong thị hiếu tiêu dùng, Vinamilk đã đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu thị trường, đặc biệt là về sữa tươi và sữa đặc.
  • Khoa học và công nghệ (Technological): Vinamilk đã đặt nhiều nguồn lực vào nghiên cứu và phát triển để duy trì chất lượng sản phẩm và tiêu chuẩn công nghệ.
  • Môi trường (Environmental): Bảo vệ môi trường và động vật là ưu tiên quan trọng của Vinamilk và họ đã đầu tư vào công nghệ xử lý chất thải cũng như thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường.
  • Pháp lý (Legal): Vinamilk đã tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm và chất lượng sản phẩm, đồng thời đầu tư vào nghiên cứu để đáp ứng các tiêu chuẩn pháp lý.
Nhờ phân tích kỹ càng các yếu tố này trong mô hình PESTEL, Vinamilk đã có cái nhìn tổng thể về môi trường kinh doanh và đưa ra quyết định chiến lược thông minh, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và thị trường.

Nguồn nội dung bài viết
  • https://www.edrawmax.com/pestel-analysis/
  • https://atpsoftware.vn/mo-hinh-pestel-la-gi-tat-tan-tat-ve-cong-cu-phan-tich-kinh-doanh-khong-the-thieu.html
  • https://stringeex.com/vi/blog/post/Mo-hinh-PESTEL-la-gi
  • https://mona.media/mo-hinh-pestel-la-gi/
  • https://andrews.edu.vn/mo-hinh-pestel-phan-tich-moi-truong-doanh-nghiep/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...