Thứ Ba, 13 tháng 2, 2024

Esperanto

 

Esperanto là một ngôn ngữ quốc tế được tạo ra vào cuối thế kỷ 19 bởi một bác sĩ người Ba Lan tên là Ludwik Lejzer Zamenhof. Zamenhof phát triển Esperanto như một giải pháp để vượt qua rào cản ngôn ngữ và tạo ra một phương tiện giao tiếp  cho mọi người trên thế giới. Ngôn ngữ này được công bố lần đầu tiên thông qua một sách vở có tựa đề "Unua Libro" (Cuốn sách đầu tiên) vào năm 1887.


(Nguồn: https://preview.redd.it/ev6gfuh2g3b71.png)


Ban đầu, sự tiếp nhận của Esperanto không lớn lắm, nhưng theo thời gian, nó thu hút sự quan tâm của một số người và trở thành một phần của cộng đồng ngôn ngữ quốc tế. Espéranto rất dễ học, có thể học rất nhanh. Ngôn ngữ này khác với các ngôn ngữ tự nhiên là không có ngoại lệ trong ngữ pháp và từ vựng, không phải chia động từ rắc rối như tiếng Pháp, không có 6 cách như tiếng Nga và không viết một đàng phát âm một nẻo như tiếng Anh. Chữ viết thì theo mẫu tự Latinh quen thuộc với mọi người. Ngôn ngữ này có một sự đảm bảo nhất quán về vốn hiểu biết chung và về cách phát triển. Các nhà quốc tế ngữ từ trước tới nay đã ra công xây dựng một vốn căn bản đồ sộ làm nền móng vững chắc cho ngôn ngữ nhân tạo Espéranto. Đó là bộ tự điển hoàn chỉnh (Plena Vortaro de Esperanto), Bộ Ngữ pháp và các loại văn bản văn học, khoa học đủ loại từ thời xưa cho đến các văn bản cập nhật hiện nay.



(Nguồn: https://cdn.hejto.pl)


Không có số liệu về số người nói Esperanto, nhưng ước tính hiện nay có ít nhất 2 triệu người nói trên thế giới. Và mặc dù Esperanto được coi là ngôn ngữ phụ, vẫn có một nhóm khoảng 1.000 người nói Esperanto như ngôn ngữ đầu tiên của họ, một vài người trong số họ đã được phỏng vấn trong video trên. Người bản ngữ nổi tiếng nhất là tỷ phú người Mỹ gốc Hungary, nhà từ thiện George Soros, có cha là một tín đồ của ngôn ngữ này. 

Nguồn tham khảo:

  • https://www.sggp.org.vn/doi-dieu-suy-ngam-ve-esperanto-post516412.html
  • https://www.britannica.com/topic/Esperanto
  • https://www.babbel.com/en/magazine/how-many-people-speak-esperanto-and-where-is-it-spoken
  • https://www.babbel.com/en/magazine/how-many-people-speak-esperanto-and-where-is-it-spoken


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...