Thứ Hai, 19 tháng 2, 2024

DOI

 

Mã định danh đối tượng kỹ thuật số (DOI - Digital Object Identifier) là một mã số xác định sự tồn tại vĩnh viễn cho một tập tin trên Internet, tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế ISO, DOI được quản lý bởi The International DOI Foundation (IDF).


(Nguồn: https://projects.tib.eu/pid-service/en/persistent-identifiers/digital-object-identifiers-dois/)


DOI là số nhận dạng duy nhất, liên tục cho một tài liệu được xuất bản trực tuyến. Nó xuất hiện trên một tài liệu hoặc trong một trích dẫn thư mục dưới dạng một chuỗi ký tự chữ và số hoạt động như một liên kết hoạt động đến đối tượng kỹ thuật số gốc (bài báo, báo cáo, v.v.). Các nhà xuất bản bắt đầu gán DOI cho các tài liệu vào năm 2000. Một số tài liệu cũ hơn cũng được gán chỉ số DOI nhưng không phải là tất cả. Trong trường hợp địa chỉ mạng của tập tin thay đổi, người truy cập bằng DOI vẫn được đổi hướng tự động đến địa chỉ mới của tập tin.

Mục đích của DOI là trở thành một mã định danh chính xác, lâu dài cho một tài liệu riêng lẻ, bất kể vị trí của nó trên Internet; tài liệu vẫn giữ nguyên DOI ngay cả khi vị trí URL của nó thay đổi. Nhà xuất bản chỉ định DOI cho một bài viết khi nó được xuất bản và có thể truy cập được trực tuyến. 

DOI có thể xuất hiện dưới dạng chuỗi chữ số hoặc dưới dạng URL trang web:

DOI: 10.1080/15588742.2015.1017687

http://dx.doi.org/10.1080/15588742.2015.1017687

Tất cả các số DOI đều bắt đầu bằng số 10 và chứa tiền tố và hậu tố được phân tách bằng dấu gạch chéo. Tiền tố là một số duy nhất có bốn chữ số trở lên được gán cho các tổ chức; hậu tố do nhà xuất bản chỉ định và được thiết kế sao cho linh hoạt với các tiêu chuẩn nhận dạng của nhà xuất bản.

(Nguồn: https://www.aidic.it/cet/description.jpg)


Tham khảo

  • https://www.iirp.edu/images/pdf/What-is-a-DOI-060617.pdf 
  • https://www.handle.net/hs-tools/adobe/demo_files/related-links-demo.pdf 
  • https://apastyle.apa.org/learn/faqs/what-is-doi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...