Thứ Tư, 17 tháng 7, 2024

Junk Bonds

Trong thế giới tài chính, "Junk bonds" (trái phiếu rác, trái phiếu rủi ro cao, trái phiếu giá trị thấp, trái phiếu uy tín thấp) là một khái niệm phổ biến để chỉ các trái phiếu có mức độ rủi ro cao và có xác suất cao bị vỡ nợ. Junk Bond thường được phát hành bởi các công ty hoặc các thực thể tài chính có mức độ tín nhiệm thấp hoặc không đáng tin cậy theo tiêu chuẩn của các tổ chức tín dụng hàng đầu như Standard & Poor's hoặc Moody's.


(Nguồn: https://corporatefinanceinstitute.com/resources/fixed-income/junk-bonds/)

Lịch sử của Junk bonds

  • Chính phủ Hoa Kỳ bắt đầu sử dụng trái phiếu cấp thấp vào những năm 1780 như một cách tài trợ cho một chính phủ chưa được chứng minh. Vào thời điểm đó, rủi ro vỡ nợ của quốc gia này rất cao. Vì vậy, không có nhiều người cho vay quốc tế sẵn sàng cho vay trừ khi khoản đầu tư mang lại lợi nhuận cao.

  • Trái phiếu rác quay trở lại vào đầu những năm 1900 như một hình thức tài trợ cho các công ty khởi nghiệp. Vào thời điểm đó, các công ty như General Motors và IBM đang ở giai đoạn đầu. Rất ít ngân hàng sẵn sàng cấp tín dụng cho các công ty không có hồ sơ theo dõi. Trong những năm 1970 và 1980, thị trường trái phiếu cấp thấp đã trải qua thời kỳ bùng nổ do các công ty thiên thần sa ngã. Thiên thần sa ngã là những công ty trước đây đã phát hành trái phiếu cấp đầu tư nhưng bị tụt hạng tín dụng.

  • Nghiên cứu được công bố bởi Braddock Hickman, Thomas Atkinson và Orina Burrell cũng góp phần vào sự bùng nổ những năm 1970 đến 1980. Nghiên cứu cho thấy trái phiếu cấp thấp mang lại lợi nhuận cao hơn mức cần thiết để bù đắp cho rủi ro tăng thêm liên quan. Drexel Burnham đã sử dụng nghiên cứu này để xây dựng một thị trường trái phiếu cấp cao lớn. Khoản đầu tư của họ vào trái phiếu cấp thấp đã tăng từ 10 tỷ USD lên 189 tỷ USD từ năm 1979 đến năm 1989. Lợi nhuận trung bình ở mức 14,5%, trong khi tỷ lệ vỡ nợ chỉ là 2,2%. Thật không may, thị trường đã bị giáng một đòn mạnh sau khi Drexel bị phá sản bởi các hoạt động giao dịch bất hợp pháp. Drexel cuối cùng đã bị buộc phải phá sản.

Ưu điểm của Junk bonds

  • Trái phiếu rác mang lại lợi suất cao hơn hầu hết các chứng khoán nợ có thu nhập cố định khác.

  • Trái phiếu rác có khả năng tăng giá đáng kể nếu tình hình tài chính của công ty được cải thiện

  • Trái phiếu rác đóng vai trò là chỉ báo rủi ro khi các nhà đầu tư sẵn sàng chấp nhận rủi ro hoặc tránh rủi ro trên thị trường.

(Nguồn: https://www.wallstreetmojo.com/junk-bond/)


Nhược điểm của Junk bonds

  • Trái phiếu rác có nguy cơ vỡ nợ cao hơn hầu hết các trái phiếu có xếp hạng tín dụng tốt hơn.

  • Giá trái phiếu rác có thể biểu hiện sự biến động do sự không chắc chắn xung quanh hoạt động tài chính của tổ chức phát hành.

  • Thị trường trái phiếu rác đang hoạt động có thể chỉ ra thị trường mua quá mức, nghĩa là các nhà đầu tư quá tự mãn với rủi ro và có thể dẫn đến suy thoái thị trường.

Đầu tư vào Junk Bond đòi hỏi các nhà đầu tư có sự hiểu biết chuyên sâu về thị trường và khả năng đánh giá rủi ro. Mặc dù có thể mang lại lợi nhuận cao hơn, nhưng Junk Bond cũng có thể mất giá nhanh chóng trong những thời kỳ không chắc chắn của thị trường. Do đó, việc đưa ra quyết định đầu tư vào Junk Bond cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng và định hướng bởi các chuyên gia tài chính.

Nguồn tham khảo

  • https://www.investopedia.com/terms/j/junkbond.asp
  • https://corporatefinanceinstitute.com/resources/fixed-income/junk-bonds/
  • https://www.wallstreetmojo.com/junk-bond/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...