Thứ Tư, 31 tháng 7, 2024

Infometrics

 Infometrics, một thuật ngữ kết hợp giữa "information" (thông tin) và "metrics" (đo lường), là một lĩnh vực nghiên cứu kết hợp giữa khoa học thông tin và phân tích định lượng để hiểu sâu hơn về các vấn đề kinh tế và xã hội. Mục tiêu chính của Infometrics là sử dụng dữ liệu và thông tin để tạo ra các chỉ số, đo lường và phân tích nhằm cung cấp cái nhìn toàn diện và chính xác về các xu hướng, mô hình và biến động trong nền kinh tế.

Thuật ngữ 'informetrics' là thuật ngữ rộng bao gồm tất cả các nghiên cứu về số liệu liên quan đến khoa học thông tin, bao gồm  bibliometrics, scientometrics (chính sách khoa học, phân tích trích dẫn, đánh giá nghiên cứu, …), webometrics (số liệu của web, Internet hoặc các mạng xã hội khác như mạng trích dẫn hoặc cộng tác), …“ (Egghe, 2005b, 1311).

(Nguồn: https://en.wikipedia.org/wiki/Informetrics)


Ứng dụng của Infometrics

  • Các công ty sử dụng Infometrics để phân tích thị trường, dự báo doanh số, và tối ưu hóa chiến lược kinh doanh.
  • Các cơ quan chính phủ sử dụng Infometrics để đánh giá hiệu quả chính sách, dự báo kinh tế và phát triển chiến lược phát triển bền vững.
  • Các tổ chức giáo dục và nghiên cứu sử dụng Infometrics để phân tích dữ liệu học thuật, đánh giá hiệu quả giảng dạy và nghiên cứu khoa học.
  • Trong ngành y tế, Infometrics được sử dụng để phân tích dữ liệu y tế, dự báo dịch bệnh và tối ưu hóa quản lý y tế công cộng.
Tài liệu tham khải
  • https://www.elshami.com/Terms/I/Informetrics-Sutcliff.pdf
  • https://en.wikipedia.org/wiki/Info-metrics
  • https://link.springer.com/article/10.1007/s11192-020-03444-2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...