Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2024

Cliometrics

Cliometrics là gì?

Cliometrics - Sử lượng học (tự dịch), còn được biết đến dưới cái tên "new economic history" hoặc "econometric history", là việc sử dụng các kỹ thuật và mô hình kinh tế học định lượng để nghiên cứu và giải thích các sự kiện lịch sử. Tên gọi "cliometrics" được lấy cảm hứng từ Clio - nữ thần lịch sử trong thần thoại Hy Lạp, kết hợp với từ "metrics" thể hiện phương pháp định lượng.

Nhiều cliometricians xác định sự ra đời của lĩnh vực này trong phiên họp chung năm 1957 của Hiệp hội Lịch sử Kinh tế và Hội nghị NBER về "Income and Wealth" được tổ chức tại Williamstown, Massachusetts. Các bài báo được trình bày ở đó đã giới thiệu việc sử dụng các phương pháp được coi là mang tính cách mạng - và sau đó đã trở thành phương pháp thực hành Cliometric. Ba năm sau, vào năm 1960, Lance Davis và J.R.T. Hughes đã tổ chức một hội nghị cho một nhóm nhỏ các học giả tiên phong thực hành những phương pháp mới này. 

(Nguồn: https://media.springernature.com)


Ứng dụng của cliometrics

  • Cliometrics giúp hiểu rõ nguyên nhân và hậu quả của các sự kiện lịch sử, như cuộc Cách mạng Công nghiệp hoặc các cuộc di cư lớn.
  • Nghiên cứu tác động kinh tế của các chính sách, chiến tranh, và các yếu tố khác trong lịch sử.
  • Sử dụng dữ liệu lịch sử để dự báo các xu hướng tương lai và phát triển các chính sách kinh tế hiệu quả hơn.

Mặc dù mang lại nhiều lợi ích, cliometrics không phải không có thách thức. Dữ liệu lịch sử thường không đầy đủ hoặc không chính xác, khiến việc phân tích trở nên phức tạp. Ngoài ra, việc áp dụng các mô hình kinh tế hiện đại cho các sự kiện quá khứ cũng có thể mang lại những hạn chế nhất định về tính chính xác.

Tài liệu tham khảo

  • https://www.investopedia.com/terms/c/cliometrics.asp
  • https://www.cliometrics.org/about/what-is-cliometrics/
  • https://eh.net/encyclopedia/cliometrics/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...