Thứ Bảy, 4 tháng 5, 2024

Cowles Commission

Cowles Commission for Research in Economics, hoặc đơn giản là Cowles Commission, là một tổ chức nghiên cứu kinh tế được thành lập vào năm 1932 bởi Alfred Cowles tại Colorado Springs. Sau đó, tổ chức này chuyển đến Chicago vào năm 1939 và liên kết với Đại học Chicago cho đến năm 1955. Năm 1955, các chuyên viên nghiên cứu chuyên nghiệp của Cowles Commission đã chấp nhận bổ nhiệm tại Yale và cùng với các thành viên khác của Khoa Kinh tế Yale, đã thành lập đội ngũ nghiên cứu của tổ chức hiện tại - The Cowles Foundation.


(Nguồn: https://www.hetwebsite.net/het/schools/cowles.htm)

Quỹ Cowles cung cấp hỗ trợ cho nghiên cứu và các hoạt động liên quan đến nghiên cứu thông qua các Chương trình Nghiên cứu trong bảy lĩnh vực cốt lõi mà Cowles quan tâm: Thuật toán, Dữ liệu và Thiết kế Thị trường; Kinh tế lượng; Lý thuyết kinh tế; Tổ chức công nghiệp; Thương mại quốc tế; Lao động và Kinh tế công cộng; và Kinh tế vĩ mô. Cowles Commission nổi tiếng với việc đưa ra những phương pháp nghiên cứu kinh tế tiên tiến và là một trong những ngôi trường phái tiên phong trong lĩnh vực kinh tế học toán học. Trong suốt thập kỷ 1940 và 1950, Cowles Commission đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà kinh tế học hàng đầu và đã sản sinh ra một loạt các nghiên cứu đột phá. Một trong những nghiên cứu nổi bật của Cowles Commission là việc phát triển và ứng dụng các phương pháp thống kê và toán học vào nghiên cứu kinh tế. Đây là nơi mà các nhà nghiên cứu như Tjalling Koopmans, Jacob Marschak, Kenneth Arrow, và Herbert Simon đã phát triển các phương pháp mới trong lĩnh vực học kinh tế, bao gồm cả mô hình toán học của hành vi kinh tế, lý thuyết quyết định và lý thuyết trò chơi.


Cowles Commission Computational Laboratory in Chicago. 

(Nguồn: https://www.researchgate.net/figure/)

Một số nhà nghiên cứu nổi bật của tổ chức này:

  • Tjalling Koopmans: Tjalling Koopmans lnổi tiếng với công trình về lý thuyết tối ưu và ứng dụng của nó vào kinh tế học. Ông đã đoạt Giải Nobel Kinh tế vào năm 1975 vì đóng góp của mình vào lĩnh vực này.
  • Jacob Marschak: Jacob Marschak là một nhà kinh tế học người Ukraine, là một trong những thành viên sáng lập của Cowles Commission. Ông đã đóng góp quan trọng vào phát triển lý thuyết quyết định và thống kê kinh tế.
  • Kenneth Arrow: Kenneth Arrow là một nhà kinh tế học và toán học nổi tiếng, được biết đến với công trình về lý thuyết quyết định và lý thuyết trò chơi. Ông đã được trao Giải Nobel Kinh tế vào năm 1972.
  • Herbert Simon: Herbert Simon là một nhà kinh tế học, nhà tâm lý học và nhà khoa học máy tính nổi tiếng. Ông đã đóng góp vào nhiều lĩnh vực, bao gồm lý thuyết quyết định, lý thuyết tổ chức và trí tuệ nhân tạo. Ông cũng đã nhận Giải Nobel Kinh tế vào năm 1978.
  • Trygve Haavelmo: Trygve Haavelmo là một nhà kinh tế học người Na Uy, nổi tiếng với công trình về phương pháp kinh tế toán học. Ông đã đoạt Giải Nobel Kinh tế vào năm 1989 vì đóng góp của mình vào phân tích kinh tế định lượng.
  • James Tobin: là một trong những nhà kinh tế học hàng đầu của thế kỷ 20 và đã nhận Giải Nobel Kinh tế vào năm 1981 vì công trình của mình về lý thuyết tài chính và chính sách tiền tệ. Một trong những đóng góp nổi bật của Tobin là việc phát triển mô hình đầu tư và tiêu dùng. Ông đã đưa ra lý thuyết về quyết định đầu tư của doanh nghiệp và tác động của chính sách tiền tệ lên các quyết định đầu tư này. Đồng thời, ông cũng nghiên cứu về tác động của thuế và các biện pháp chính sách khác đối với tiêu dùng và đầu tư. Tobin cũng được biết đến với "mô hình Tobin's Q", một khái niệm quan trọng trong lĩnh vực tài chính. Mô hình này phản ánh mối quan hệ giữa giá trị thị trường của một công ty và giá trị thực sự của tài sản của công ty đó. Nó đã có ảnh hưởng sâu rộng đến nghiên cứu và thực tiễn trong lĩnh vực tài chính và đầu tư.


Nguồn tham khảo:

  • https://www.hetwebsite.net/het/schools/cowles.htm
  • https://cowles.yale.edu/sites/default/files/2022-08/history-cowles.pdf
  • https://cowles.yale.edu/about




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...