Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2024

Hornbostel-Sachs

Hệ phân loại Hornbostel-Sachs là một hệ thống phân loại khoa học các nhạc cụ, được đề xuất lần đầu vào năm 1914 bởi hai nhà âm nhạc học người Áo là Erich Moritz von Hornbostel và Curt Sachs. Hệ thống này dựa trên hệ phân loại đã có từ trước của nhà văn hóa học và ngôn ngữ học Victor-Charles Mahillon, người đã cố gắng phân loại các nhạc cụ trong bộ sưu tập của mình cho Bảo tàng Công cụ Âm nhạc Hoàng gia ở Brussels.

(Nguồn: https://www.isko.org/cyclo/hornbostel1.jpg)


Hệ thống Hornbostel-Sachs chia nhạc cụ thành bốn nhóm chính dựa trên cách thức âm thanh được tạo ra:

  • Bộ dây (Chordophones): Những nhạc cụ này tạo ra âm thanh nhờ vào sự rung động của các dây đàn. Chúng được phân loại thành các loại nhạc cụ dây có thể gảy, búng, hoặc cào, như đàn guitar, đàn violin.



  • Bộ kèn (Aerophones): Âm thanh được tạo ra khi không khí chảy qua một khoang, bao gồm cả kèn thổi và các loại sáo. Nhóm này bao gồm các nhạc cụ như kèn trombone, kèn trumpet, và sáo.

(Nguồn: https://i.pinimg.com)


  • Nhạc cụ gõ (Membranophones): Nhạc cụ này tạo âm thanh khi một màng (da trống) được gõ hoặc rung động. Ví dụ điển hình là trống, bongo.


(Nguồn)

  • Nhạc cụ tự âm (Idiophones): Trong nhóm này, chính thân của nhạc cụ rung động để tạo ra âm thanh mà không cần dây đàn hoặc màng. Ví dụ về nhạc cụ tự âm bao gồm chuông, xylophone.

(Nguồn: https://i.pinimg.com)

Nguồn tham khảo:
  • https://anhtran95blog.wordpress.com/2018/08/21/he-thong-phan-loai-nhac-cu-cac-bo-nhac-cu-va-he-thong-sachs-hornbostel/
  • https://www.isko.org/cyclo/hornbostel




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...