Thứ Bảy, 10 tháng 8, 2024

Paradox of Thrift

Nghịch lý tiết kiệm (Paradox of Thrift) được đề xuất bởi bởi nhà kinh tế học John Maynard Keynes trong thập niên 1930, nổi bật trong cuốn sách của ông "Lý thuyết chung về việc làm, lãi suất và tiền tệ" (The General Theory of Employment, Interest and Money). 

Theo Keynes, trong thời kỳ kinh tế suy thoái, nếu mọi người và doanh nghiệp cùng cố gắng tăng cường tiết kiệm của mình, kết quả không những không làm tăng tiết kiệm tổng thể mà còn có thể làm suy yếu nền kinh tế. Điều này xảy ra vì sự gia tăng tiết kiệm dẫn đến giảm chi tiêu tiêu dùng, làm giảm nhu cầu tổng thể và cuối cùng dẫn đến giảm sản xuất, giảm thu nhập và thất nghiệp tăng lên. Do đó, trong một môi trường như vậy, việc tiết kiệm nhiều hơn có thể không phải là lựa chọn tốt nhất cho kinh tế tổng thể.


(Nguồn: https://corporatefinanceinstitute.com/resources/economics/paradox-of-thrift/)


Mặc dù được rộng rãi chấp nhận trong nhiều thập kỷ, nghịch lý tiết kiệm cũng không tránh khỏi chỉ trích và phản biện. Các nhà kinh tế học cổ điển và theo trường phái Chicago cho rằng tiết kiệm mang lại nguồn lực cho đầu tư, và đầu tư là động lực cho tăng trưởng kinh tế. Họ tin rằng sự tiết kiệm tăng lên sẽ dẫn đến đầu tư nhiều hơn, không phải ít đi.

Nguồn tham khảo

  • https://www.investopedia.com/terms/p/paradox-of-thrift.asp
  • https://economictimes.indiatimes.com/definition/paradox-of-thrift
  • https://www.britannica.com/money/paradox-of-thrift

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...