Chủ Nhật, 4 tháng 8, 2024

Micro-founded gravity model

Micro-founded gravity model trong kinh tế học là một cải tiến của mô hình hấp dẫn (Gravity model of trade) truyền thống, được áp dụng để nghiên cứu thương mại quốc tế. Mô hình này được gọi là "micro-founded" vì nó dựa trên các nguyên tắc kinh tế vi mô để giải thích các mô hình thương mại giữa các quốc gia.

(Nguồn: https://www.wallstreetmojo.com)


Mô hình hấp dẫn truyền thống giả định rằng lượng hàng hóa được trao đổi giữa hai quốc gia tỷ lệ thuận với quy mô kinh tế  (thường được đo bằng GDP) và tỷ lệ nghịch với khoảng cách giữa của hai quốc gia đó. Tuy nhiên, mô hình micro-founded mở rộng ý tưởng này bằng cách tích hợp các yếu tố như:

  • Sở thích của người tiêu dùng và cấu trúc sản xuất: Điều này giúp giải thích vì sao các quốc gia có cấu trúc sản xuất tương tự lại có xu hướng trao đổi nhiều hàng hóa với nhau.
  • Chi phí thương mại và rào cản: Không chỉ khoảng cách địa lý mà cả chi phí giao dịch, chính sách thương mại và rào cản phi thuế quan cũng được xem xét để đánh giá mức độ thuận lợi trong trao đổi thương mại giữa các quốc gia.

Tài liệu tham khảo

  • https://www.wallstreetmojo.com/gravity-model-of-trade/
  • https://www.rba.gov.au/publications/rdp/2004/2004-11/gravity-model.html
  • https://www.unescap.org/sites/default/files/Gravity-model-in-R_1.pdf

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...