Thứ Năm, 23 tháng 1, 2025

Up-selling

Up-selling là một chiến lược bán hàng trong đó nhân viên cố gắng thuyết phục khách hàng mua một phiên bản đắt tiền hơn, nâng cao hơn hoặc cập nhật hơn của sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang xem xét. Mục tiêu của up-selling là tăng giá trị đơn hàng, đồng thời cung cấp cho khách hàng một sản phẩm tốt hơn có thể đáp ứng nhu cầu của họ một cách hiệu quả hơn.


(Nguồn: https://fastdo.vn/wp-content/uploads/2022/12/up-selling-va-cross-selling-1-min.png)


Ví dụ về Up-selling

Ngành Điện tử :

  • Khi một khách hàng đang xem xét mua một chiếc TV kích thước 40 inch, nhân viên có thể giới thiệu một chiếc TV 55 inch với chất lượng hình ảnh và âm thanh tốt hơn.
  • Trong mua sắm trực tuyến, khi một khách hàng chọn mua laptop, trang web có thể tự động đề nghị một mẫu laptop có cấu hình cao hơn với giá cao hơn một chút nhưng có hiệu suất tốt hơn đáng kể.


  • Một đại lý du lịch khi đặt phòng khách sạn cho khách hàng có thể đề nghị một phòng có view đẹp hơn hoặc phòng suite thay vì phòng tiêu chuẩn.
  • Các hãng hàng không thường up-sell bằng cách cung cấp các suất nâng hạng từ phổ thông lên thương gia hoặc nhất với giá ưu đãi.


  • Khi khách hàng đặt một loại bánh pizza cỡ vừa, nhân viên có thể đề xuất nâng cấp lên size lớn hơn với chi phí không quá cao so với size vừa.
  • Khi một khách hàng gọi một ly rượu vang, nhân viên có thể đề nghị thử một loại rượu vang cao cấp hơn một chút.


  • Khi một khách hàng chọn mua một chiếc áo sơ mi thông thường, nhân viên bán hàng có thể đề nghị một chiếc áo có chất liệu tốt hơn, thiết kế mới hơn với giá cao hơn.
  • Các trang web bán lẻ quần áo thường sử dụng hệ thống gợi ý tự động để up-sell bằng cách hiển thị các sản phẩm tương tự nhưng cao cấp hơn khi khách hàng xem một sản phẩm nhất định.

  • Khi một khách hàng đến mở một tài khoản tiết kiệm đơn giản, nhân viên ngân hàng có thể giới thiệu các gói tài khoản cao cấp hơn với nhiều tính năng bổ sung như lãi suất cao hơn, miễn phí dịch vụ ngân hàng trực tuyến, v.v.

(Nguồn: https://salesblink.io/blog/upselling-and-cross-selling)


Up-selling khi được thực hiện khéo léo có thể là một chiến lược win-win cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Doanh nghiệp tăng doanh thu, trong khi khách hàng nhận được sản phẩm hoặc dịch vụ tốt hơn, phù hợp hơn với nhu cầu của họ. Tuy nhiên, quan trọng là phải đảm bảo rằng các sản phẩm được đề nghị thực sự phù hợp với nhu cầu của khách hàng để tránh cảm giác bị ép buộc hoặc không hài lòng sau mua. 

Nguồn tham khảo:

  • https://mailchimp.com/resources/cross-sell-vs-upsell
  • https://retailconnection.dstewart.com/2016/05/11/benefits-of-cross-selling-and-upselling/
  • https://www.researchgate.net/figure/Differences-in-the-practices-of-cross-selling-and-up-selling_fig5_346634796
  • https://wpswings.com/blog/cross-selling-upselling/



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Gravitropism

  Gravitropism ( đồng nghĩa với  geotropism   - tính hướng đất ) là một hiện tượng sinh học trong đó các bộ phận của thực vật phản ứng với ...