Thứ Ba, 11 tháng 7, 2023

Kaleidoscope


Kính vạn hoa được phát minh vào năm 1816 bởi nhà khoa học người Scotland, Sir David Brewster (1781–1868), một nhà toán học và vật lý trong lĩnh vực quang học. Ông đã cấp bằng sáng chế cho nó vào năm 1817 (GB 4136), nhưng hàng nghìn bản sao trái phép đã được chế tạo và bán, dẫn đến việc Brewster nhận được rất ít lợi ích tài chính từ phát minh nổi tiếng nhất của mình.


(Nguồn: https://www.alamy.com/)


Brewster đặt tên cho phát minh của mình theo các từ tiếng Hy Lạp kalos (đẹp), eidos (hình thức) và scopos (người quan sát). Kính vạn hoa của Brewster là một ống chứa các mảnh thủy tinh màu rời rạc và các vật thể xinh xắn khác, được phản chiếu bởi gương hoặc thấu kính thủy tinh đặt ở các góc, tạo ra các hoa văn khi nhìn qua đầu ống.

Những cải tiến của Charles Bush

Vào đầu những năm 1870, Charles Bush, một người gốc Phổ sống ở Massachusetts, đã cải tiến kính vạn hoa và bắt đầu trào lưu kính vạn hoa. Charles Bush đã được cấp bằng sáng chế vào năm 1873 và 1874 liên quan đến những cải tiến về kính vạn hoa, hộp kính vạn hoa, đồ vật cho kính vạn hoa. Charles Bush là người đầu tiên sản xuất hàng loạt kính vạn hoa "phòng khách" của mình ở Mỹ. Những chiếc kính vạn hoa của ông được phân biệt bằng cách sử dụng các ống thủy tinh chứa đầy chất lỏng để tạo ra những hiệu ứng trực quan tuyệt đẹp hơn nữa.

Kính vạn hoa hoạt động như thế nào

Kính vạn hoa tạo ra phản xạ của hình ảnh trực tiếp của các vật thể ở cuối ống, thông qua việc sử dụng các gương góc đặt ở cuối; khi người dùng xoay ống, gương sẽ tạo ra các mẫu mới. Hình ảnh sẽ đối xứng nếu góc gương là một dải phân cách chẵn 360 độ. Một chiếc gương được đặt ở góc 60 độ sẽ tạo ra một mẫu gồm sáu cung thông thường. Góc gương 45 độ sẽ tạo thành tám cung bằng nhau và góc 30 độ sẽ tạo thành mười hai cung. Những đường nét và màu sắc của những hình khối đơn giản được nhân lên bởi những chiếc gương thành một vòng xoáy kích thích thị giác.




(Nguồn: https://www.alamy.com/)



Tài liệu tham khảo

  1. https://www.thoughtco.com/history-of-the-kaleidoscope-1992035
  2. https://www.britannica.com/technology/kaleidoscope
  3. https://www.camera-obscura.co.uk/article/a-brief-history-of-kaleidoscopes



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...