Thứ Sáu, 7 tháng 7, 2023

Color wheel

 Color wheel là một công cụ hữu hiệu mà các nhà thiết kế hoặc bất kỳ ai làm việc với màu sắc đều có thể sử dụng để tạo ra các tác phẩm hài hòa và quyến rũ. Nó là sự thể hiện trực quan về mối quan hệ giữa các màu sắc, cho phép khám phá các tương tác của chúng, tạo ra sự cân bằng và gợi lên những cảm xúc.

Lịch sử của bánh xe màu sắc

Vào năm 1666,  Isaac Newton đã thực hiện một thí nghiệm về lăng kính, trong đó ông phát hiện ra rằng ánh sáng trắng tinh khiết chứa đầy đủ các màu sắc - trên thực tế, đã tạo ra bánh xe màu đầu tiên trên thế giới. Từ đó, các nhà triết học, nhà khoa học, nghệ sĩ và nhà thiết kế đã tiếp tục nghiên cứu các thành phần của màu sắc và các hiệu ứng vật lý, tâm lý và triết học của nó. Bánh xe của Newton được tạo thành từ 12 màu, được phân thành ba loại màu cơ bản



(Nguồn: https://www.hgtv.com/design/decorating/design-101/color-wheel-primer)

 

 

Ba màu cơ bản - The Three Primary Colors

Đóng vai trò trung tâm của bánh xe màu là ba màu: đỏ, xanh dương và vàng. Những màu này là cơ bản và không thể được tạo ra bằng cách pha trộn các màu khác. Mỗi màu cơ bản đại diện cho một sắc thái riêng biệt, tạo thành nền tảng của bánh xe màu và đóng vai trò là điểm khởi đầu để khám phá màu sắc.



(Nguồn: https://shop.decoart.com/blog/color-theory-basics-the-color-wheel/)


Sự hình thành các màu thứ cấp - The Formation of Secondary Colors:

Bằng cách trộn các phần bằng nhau của hai màu cơ bản, chúng ta tạo ra ba màu phụ: cam (đỏ + vàng), lục (vàng + lam) và tím (lam + đỏ). Các màu thứ cấp nằm giữa các màu cơ bản mà chúng được tạo ra, tạo thành cầu nối giữa các màu trên bánh xe màu.



(Nguồn: https://shop.decoart.com/blog/color-theory-basics-the-color-wheel/)

 

 

Quang phổ của màu sắc bậc ba - The Spectrum of Tertiary Colors

Màu cấp ba được hình thành bằng cách kết hợp màu chính với màu cấp hai lân cận. Ví dụ: bằng cách trộn các phần bằng nhau của màu đỏ (chính) và màu cam (thứ cấp), chúng ta thu được màu đỏ cam rực rỡ, là màu cấp ba. Bánh xe màu mở rộng hơn nữa khi chúng ta pha trộn và khám phá một dải màu cấp ba như xanh dương-lục, vàng-cam và tím-đỏ.



(Nguồn: https://shop.decoart.com/blog/color-theory-basics-the-color-wheel/)

 

Sự hài hòa về màu sắc - Color Harmonies

Sự hài hòa màu sắc là sự kết hợp của các màu sắc tạo ra các bố cục cân bằng và dễ chịu về mặt thị giác. Bánh xe màu phục vụ như một hướng dẫn trong việc hiểu và lựa chọn những sự hài hòa này.

 

 

·      Màu bổ sung - Complementary Colors: Các màu bổ sung nằm đối diện nhau trên bánh xe màu. Chúng tạo ra hiệu ứng rực rỡ và tương phản khi được sử dụng cùng nhau, tăng cường cường độ cho nhau. Ví dụ bao gồm xanh dương và cam, đỏ và xanh lục, vàng và tím.



(Nguồn: https://shop.decoart.com/blog/color-theory-basics-the-color-wheel/)

 


·      Màu tương tự - Analogous Colors : Các màu tương tự nằm liền kề nhau trên bánh xe màu. Chúng có chung tông màu, tạo cảm giác hài hòa và thống nhất. Phối màu tương tự có thể nhẹ nhàng và dễ chịu cho mắt. Ví dụ, màu vàng, vàng lục và lục tạo thành một bảng màu tương tự.



(Nguồn: https://shop.decoart.com/blog/color-theory-basics-the-color-wheel/)

 

·      Màu bổ túc bộ ba -  Triadic Colors: Phối màu ba màu bao gồm ba màu cách đều nhau xung quanh bánh xe màu. Họ cung cấp một thành phần cân bằng và năng động. Ví dụ bao gồm màu đỏ, vàng và xanh dương hoặc cam, xanh lá cây và tím.



(Nguồn: https://shop.decoart.com/blog/color-theory-basics-the-color-wheel/)

 

·      Màu đơn sắc - Monochromatic Colors: Phối màu đơn sắc liên quan đến việc sử dụng các sắc thái, sắc độ và tông màu khác nhau của một màu duy nhất. Điều này tạo ra hiệu ứng hài hòa và trang nhã trong khi cho phép thay đổi giá trị và độ bão hòa.


(Nguồn: https://bedroomloop.com)

 


Hiểu và áp dụng sự hài hòa màu sắc bắt nguồn từ bánh xe màu có thể tạo ra các tác phẩm hấp dẫn về mặt hình ảnh để truyền tải tâm trạng và thông điệp cụ thể. Sự sáng tạo nằm ở việc thử nghiệm các cách kết hợp màu sắc độc đáo và khám phá sở thích cá nhân.

Tài liệu tham khảo

[1].         https://shop.decoart.com/blog/color-theory-basics-the-color-wheel/

[2].         https://blog.hubspot.com/marketing/color-theory-design

[3].          https://www.hgtv.com/design/decorating/design-101/color-wheel-primer

 

 

  

 

 




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Fraud Triangle

 Tam giác gian lận, tiếng Anh là fraud triangle , là một mô hình lý thuyết được sử dụng để giải thích hành vi gian lận trong các tổ chức. Mô...